Just another WordPress.com site

Thuannghia | 05 March, 2010 03:21


____Tiếp theo phần 1 và 2_________
…..
Tôi vốn rất đam mê Võ Thuật Dưỡng Sinh, và chỉ riêng Võ Thuật Dưỡng Sinh và các môn vận động Dưỡng Sinh bảo vệ sức khoẻ cũng như liên quan đến việc phòng và chống bệnh tật thôi. Còn các môn võ thuật mang tính chiến đấu hay các môn Khí Công nhằm mục đích thành đạt những khả năng siêu nhiêu thì tôi ít quan tâm, và chỉ tìm hiểu và luyện tập theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Mấy năm trước có người bạn thân từ Mỹ sang, thấy anh luyện một môn  Dưỡng Sinh rất lạ. Vừa giống như Khí Công, vừa na ná Thái Cực Quyền, lại man mác màu sắc của Yoga. Mặt khác Tâm Pháp của môn dưỡng sinh này lại hoàn toàn đậm đặc phong cách của Phật Giáo, vừa thanh thoát huyền nhiệm  như ý chỉ của Thiền Tông vừa uyên nhiên thăm thẳm thâm sâu như Hoa Nghiêm Tông, bát ngát bao la tinh thần Bát Nhã.  Đó là bộ Càn Khôn Thập Linh

Anh là một cư sĩ trường chay  đoạn dục đã hơn 25 năm nay và cũng là một trong những đệ tử của Hoa Nghiêm Tông, học trò của Thầy Hằng Trường. Thấy anh say mê luyện tập mộn dưỡng sinh này rất rốt ráo. Nhìn qua bài luyện tập của anh, tôi đã thấy sướng âm ỉ và rất thống khoái với các chuyển động của cơ  thể và cách thu nạp hơi thở.

Tôi được anh cho xem 20 dĩa CD, và  tận tình chỉ bảo trực tiếp, từng ly từng tý. Khi cùng anh luyện tập môn dưỡng sinh này, tôi có nói với anh là tôi cảm thấy rất thân quen với Càn Khôn Thập Linh. Anh cười và nói “Có lẽ vì chú có duyên với Càn Khôn Thập Linh mới có cảm giác đó thôi”. 

Tôi trình bày cho anh xem những môn Dưỡng Sinh khác mà tôi đã may mắn có cơ duyên luyện tập. Trong đó có bộ Thiên Lý Tiêu Dao và bộ Bát Linh Công được đệ tử “ruột” của Đại Sư Độ Giác trực tiếp chỉ bảo, và bộ Lục Tự Quyền thì được chính ngay Đại Sư Khổ Toại truyền thụ. Và tất nhiên cũng nổi hứng “dạo qua” Thái Cực Quyền  Nhị Thập Tứ Thức của họ Dương,  Ngũ Hành Khí Công, và Ngũ Cầm Hí của Đạo Gia và Y Gia… Anh xem tôi biểu diễn các môn dưỡng sinh đó và vô tư nói: “thì cũng na ná như Càn Khôn Thập Linh thôi”. Tôi trương cổ lên cải: “Sao lại na ná như Càn Khôn Thập Linh,  phải nói là Càn Khôn Thập Linh na ná như những môn kia mới phải chứ”. Nét mặt anh vẫn hồn nhiên như trẻ thơ và trả lời: “cái nào giống cái nào mà chẳng được, vì làm gì có Trước với có Sau, có Hay với có Dỡ, chỉ là có Duyên hay không có Duyên mà thôi….”

Quả đúng là như vậy. Cổ nhân đã để lại cho hậu thế hàng ngàn pho Dưỡng Sinh huyền nhiệm để luyện thân dưỡng tính bảo vệ sức khoẻ, nhưng có được bao nhiêu người luyện tập đâu, và đã  mấy ai đạt được huyền cơ trong đó.

Kho tàng Võ Thuật Dưỡng Sinh và Khí Công của Tiền Nhân đã truyền lại cho hậu thế có từ hàng trăm năm hàng ngàn năm trước, bao la bát ngát vô cùng. Không kể những pho bí truyền mà đến bây giờ chỉ lưu truyền trong các môn phái Võ thuật, thì những pho Dưỡng Sinh bất hủ, di sản Văn Hoá nhân loại, đang được phổ cập rộng rãi trong dân gian vẫn luôn luôn mở rộng ngưỡng cửa để chờ đón những hành giả, khám phá chính cơ thể, và tâm linh của chính mình, đưa cơ thể của người luyện tập đến cảnh giới “bất hoại” của Thiên Nhiên.

Cùng với các trường phái Yoga của Ấn độ, ngày nay Thái Cực Quyền và Khí Công của Á Đông đã dần dần trở thành một trong những phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sức khoẻ trong hệ thống Y Học Hiện Đại.

Về Thái Cực Quyền thì có các môn phái chủ yếu đó là Thái Cực Quyền của Họ Dương, Thái Cực Quyền của họ Trần, Thái Cực Quyền của Võ Đang …

Mời bấm vào đây để xem  đầy đủ các bài Thái Cực Quyền hiện đang lưu hành rộng rãi ở phương Tây: http://taiji.de/

Còn các môn Khí Công được truyền bá rộng rãi hiện nay cũng  vẫn là Ngũ Đại Tuyệt Nghệ Khí Công cổ truyền:

1)    Đệ Nhất : Đạt Ma Dịch Cân Kinh của Phật Gia

2)    Đệ Nhị : Bát Đoạn Cẩm của Phật Gia và Đạo Gia

3)    Đệ Tam: Ngũ Cầm Hí của Đạo Gia và Y Gia

4)    Đệ Tứ: Lực Tự Khí Công của Y Gia

5)    Đệ Ngũ : Ngũ Hành Khí Công của Đạo Gia

 

Bấm vào đây để xem tất cả Xuất Xứ, Cách Luyện Tập, Tác Dụng…của Các Môn Dưỡng Sinh đang lưu hành trên thế giới. Và đặc biệt là cách luyện tập bằng băng hình có phụ đề giải thích bằng tiếng Việt

1)    Bấm vào Youtobe.com: (bấm vào dưới đây)

          http://www.youtube.com/ 

2)    Điền vào ô tìm băng video: thuannghiakc rồi bấm máy tìm

(hoặc gõ vào Google phần Videos chữ:  thuannghiakc )

Sẽ hiện lên tất cả các băng video trình bày các môn Võ Thuật Dưỡng Sinh và Khí Công nói trên)

3)    Khi đã hiện ra toàn bộ Video của thuannghiack, bạn muốn biết, muốn tìm hiểu về môn nào thì xem tên của băng hình đó mà bấm vào (muốn tiết kiệm thời gian thì ban có thể bấm trực tiếp vào Google: chữ thuannghiakc. Và tên của môn Dưỡng Sinh mà bạn quan tâm, ví dụ : thuannghiakc. bat doan cam thì sẽ hiện lên các băng hình về Bát Đoạn Cẩm, thuannghiakc. dich can kinh, thì chỉ sẽ hiện lên băng hình về Dịch Cân Kinh, thuannghiakc. luc tu khi cong (lục tự khí công), thuannghiakc. ngu cam hy (Ngũ Cầm Hý)…..

4)    Khi băng hình từ Youtube hiện lên, muốn tìm hiểu xuất xứ và cách luyện tập phụ đề bằng tiếng Việt thì bấm vào phần : Weitere infos dưới hình đại diện bên phải màn hình sẽ hiện ra tất cả hướng dẫn luyện tập bằng tiếng Việt.

(hầu hết các băng hình đều thuyết minh bằng Anh Ngữ, Hoa Ngữ và Đức Ngữ)

Trong tất cả các pho Dưỡng Sinh cổ truyền đang lưu truyền trong dân gian, có một pho rất đơn giản về thế thức, nhưng rất huyền nhiệm về tác dụng. Không biết thành quả của nó có được phi thường như huyền thoại của  Dịch Cân Kinh hay Bát Đoạn Cẩm hay không, nhưng có một điều chắc chắn là nó hoàn toàn không có tác dụng nguy hiểm như một số môn Dưỡng Sinh tuyệt nghệ khác.
Đó là bộ KHÍ CÔNG TÂM PHÁP BIỆT TRUYỀN của Phật Gia. (Một số người nhầm gọi là Khí Công Tâm Pháp Bí Truyền. Gọi là “biệt truyền” là vì chỉ lưu truyền phổ cập trong Phật Giáo, là môn Khí Công chuyên biệt nhằm giúp đỡ cho các hành giả Thiền được có nhiều khí lực bền vững trong việc ngồi Thiền, Quán Tưởng lâu dài, chứ có bí mật gì đâu mà “bí truyền”.)
Tuy là một bộ Khí Công đơn giản về chiêu thức dành cho giới Thiền Định, nhưng bộ Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền này hàm chứa đầy đủ các tác dụng của một môn Dưỡng Sinh hoàn chỉnh.
4 thức (bốn động tác) của Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền (KCTPBT) mang bốn cảnh giới diệu dụng của Dưỡng Sinh. Đó là Khai Mở Kinh Mạch Huyệt Vị, Tích Lũy Nội Lực, Hoạt Khí- Hành Huyết, và Định Tâm
Nếu không phải luyện tập để trị những bệnh chuyên biệt. Thì một người bình thường chỉ cần luyện tập 4 thức Khí Công giản diệu này là quá đủ, thì cái “Trương Mục” sức khoẻ của hành giả (người thực hành công phu) cũng dư xài với “trăm năm bể khổ trần ai” này rồi.
Cái đặc biệt của pho KCTPBT này là cách thổ nạp hô hấp cùng với sự vận động thủ túc, rất tự nhiên và đơn giản. Và đó cũng là những đặc điểm mà ba pho Dưỡng sinh của 3 vị Đại Sư Giác Độ, Khổ Toại và Hằng Trường đều có nét tương tự nhau.
Bởi vì ngoài những thể thức đúc kết tinh hoa từ các pho dưỡng sinh cổ truyền để sáng tạo nên những tuyệt kỷ khác nhau phù hợp với thời hiện đại, thì 3 pho dưỡng sinh của ba vị Đại Sư nói trên có nền tảng thâu nhiếp hô hấp từ pho KCTPBT, cho nên trong phần này tôi xin trình bày hơi kỹ về Khí Công Tâm Pháp Bí Truyền này.

 * Bấm vào đây để xem tôi trình bày 4 thức trong Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền:

      http://www.youtube.com/watch?v=pOAQnVR4dGc

Đệ nhấtThức: Chuyễn Nhâm Đốc
Động tác này nhằm mục đích vận động khai mở hai kinh mạch chính trong cơ thể. Mạch Đốc( dương) chạy phía sau lưng và Mạch Nhâm (Âm) chạy phía trước bụng. Đây là hai kinh mạch tổng hội các đường kinh Âm và Dương trong cơ thể. Chuyễn được Nhâm-Đốc cũng đồng nghĩa với việc khai mở vận động tất các các kinh mạch và huyệt vị trong cơ thể, tất nhiên cũng khả năng thức động các Luân Xa (trung khu năng lượng sinh học).


  – Hít vào đồng thời hai chân bước rộng ra bằng vai
_________________________________


- Thở ra, từ từ cúi người xuống phía trước, hai tay buông lỏng tự nhiên xuống đất, đầu cũng theo tay thả lỏng xuống dưới
________


   – Từ từ hít vào và đứng dậy.  Hai tay úp vào phía sau lưng hông, nín thở, và  ngã người ra phía sau


____________________


Thở ra và từ từ cúi gập người xuống phía trước như động tác ban đầu và cứ vậy lặp đi lặp lại nhiều lần như có thể.
_________________________________

2) Đệ Nhị Thức: Tích Nội Lực
Thức này nhằm mục đích thâu liễm và tích lũy nội lực

 
  – Hít vào, chân bước rộng ra bằng vai, hai tay chống vào mạng sườn
_____________________________



    Thở ra và từ từ ngồi xuống thấp (lưu ý càng xuống thấp càng tốt, nhưng vẫn giử một khoảng cách không ngồi hẳn lên bắp chân)
_____________



- Hít vào, đồng thời từ từ đứng dậy
– Nín thở và từ từ nhón chân lên, đồng thời nhóp hậu môn vào
_________

Khi bắt đầu thở ra cũng là lúc từ từ thả người ngồi xuống như động tác ban đầu, và tiếp tục lặp lại động tác với khả năng có thể (5-7 lần là được)
______________

3) Đệ Tam Thức:  Hoạt Khí


Chân bước rộng ra bằng vai, xuống thế trung bình tấn
__________________________


Hít vào đồng thời hai tay từ từ dang rộng ra hai bên, cánh tay thẳng, cổ tay buông lỏng, lòng tay sấp, rủ bàn tay xuống dưới, quay ra sau và lên trên quá đầu.

________

   Thở ra, đồng thời hai tay hạ xuống trước mặt, cánh tay thẳng, lòng bàn tay hướng ta ngoài, ngón tay chỉa lên trên,  từ từ cùng với hơi thở, hai tay hạ xuống ngang hông, và lặp lại động tác cũ
________
4) Đệ Tứ Thức:
Bình Tâm Định Thần. Thức này nhằm mục đích dẫn ý, định tâm và thâu liễm khí Hậu Thiên (dinh dưỡng, hô hấp) hoá nhập với khí Tiên Thiên (nguyên lực nội tại)


- Bước chân ra bằng vai, xuống trung bình tấn, hai tay khép vào ngang hông, lòng bàn tay ngữa thẳng lên trên
– Vẫn giử nguyên tư thế ấy từ từ hít vào.


- Giử nguyên hơi thở đan điền, hai tay quay hai vòng tròn phía trước mặt. Tay trái theo chiều kim đồng hồ, tay phải ngược chiều kim đồng hồ, đường kính của vòng tròn khoảng 30 đến 40 cm. Lúc hai tay quay vòng tròn thì dùng ý tưởng tượng trên đó có hai quả cầu lửa

Chỉ có lúc nín thở, hai tay mới quay vòng tròn ngược nhau, còn lúc hít vào thở ra hai tay luôn ở vị trí ngang hông
__________________________


- Quay được 2 hoặc 3 vòng (tùy khả năng hơi thở nín được dài hay ngắn) thì rút tay vào hông như củ, lúc này mới từ từ thở ra

Vì thức này là thức hóa nhập, bình tâm, định thần, nhờ vào sự  vận chuyễn giao hòa giữa khí Tiên Thiên và Hậu Thiên, cho nên khi luyện thức này đòi hỏi phải có sự vận động tích lũy và hoạt khí của các thức trước mới có hiệu dụng. Nếu chưa đầy đủ khí lực nhờ luyện tập các thức trước mà luyện nay vào Đệ Tứ Thức thì không nên, vì thiếu mất nền tảng khí lực, nên việc định tâm, hóa thần rất khó khăn, đôi khi còn bị bồn chồn bất an nữa.
______
Bấm vào đây để xem các vị Đại Sư Thiền Tông hướng dẫn cách luyện tập Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền:

http://www.youtube.com/watch?v=RVRdpPcXTwE
___________________
 * Lưu Ý:
 – Đối với các Y Sư, nếu đã có nền tảng luyện tập các môn dưỡng sinh khác từ trước, sau đó thực hành luyện tập rốt ráo Đệ Tứ Thức thì nhờ sự lưu dẫn kích hoạt của khí Tỳ Vị (Khí Hậu Thiên) (Ý Niệm là khí hóa của Tỳ Vị), mà có được Chân Khí vững mạnh để làm tăng Y Lực lên rất cao (tăng sự “mát tay”- ví dụ như vận khí vê kim, tấn kim trong châm cứu chẳng hạn…)
– Theo kinh nghiệm của nhiều hành giả có công phu tu tập các môn dưỡng sinh uyên sâu, thì Khí Công Tâm Pháp Bí Truyền có thể là một môn, sử dụng như một môn khởi động trước tất bất kỳ cuộc luyện tập về thể chất nào cũng đều có tác dụng rất huyền nhiệm
– Ngoài ra nếu người luyện tập chỉ chuyên tâm trì luyện 4 thức khí công này, thì thành quả của nó cũng không thua sút gì các môn tuyệt kỷ khác như Dịch Cân Tẩy Tủy Kinh, Bát Đoạn Cẩm, Ngũ Cầm Hý….

(Còn nữa)
___
05.03.10
Biên Soạn
Quảng Nhẫn Lê Thuận Nghĩa

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Tag Cloud

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: